“เวยย่า” 薇娅 เจ้าแม่ออนไลน์ขายให้ยับ สามีรอนับตังอย่างเดียว!!!

Viya หรือ Huang Wei คือ Influencer สาวชาวจีนวัย 34 ปี ความน่าสนใจของเธอคือสามารถไลฟ์สตรีมขายสินค้าประเภทต่างๆ แถมสร้างยอดขายในวันคนโสดจีน 11.11 ในปีที่ผ่านมาได้สูงถึง 3 พันล้านหยวนหรือประมาณ 13,000 ล้านบาท จนมีผู้ขนานนามเธอว่าเป็น “ผู้ที่สามารถขายได้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก”

นอกจากนั้น เธอยังมีฉายาในหมู่แฟนคลับที่เรียกเธอว่า “Dora-Viya” โดยคำนี้มีที่มาจาก Doraemon บวกกับชื่อของเธอ โดยต้องการสื่อว่าเธอมีสินค้า/สิ่งของทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ ประหนึ่งโดราเอม่อนที่มีกระเป๋าวิเศษ

ความพิเศษของเธอคือเธอเข้าใจจิตวิทยาของคน และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้จริงๆ เธอมีสินค้าเกือบทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ ไล่เรียงตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ บ้าน รถ ไปจนถึงจรวด (อ่านไม่ผิด Bloomberg รายงานว่า จรวดที่เธอขายไปมีมูลค่ากว่า 40 ล้านหยวน หรือประมาณ 175 ล้านบาท)

บนแพลตฟอร์มไลฟ์ของ “เถาเป่า” 淘宝 24 ชั่วโมงของ “วันคนโสด” เวยย่า คนเดียวมียอดผู้รับชมทั้งหมด 162 ล้านครั้ง ขายสินค้าไปทั้งหมด 1,310 ชิ้น เป็นมูลค่าทั้งหมด 5,320 ล้านหยวน หรือมากกว่า 26,000 ล้านบาท! คิวเธอแน่นมาก แต่ละแบรนด์แย่งกันจ่อคิวจองตัวเธอมา และต้องจ่ายเงินค่าตัวให้เธอต่างหากด้วย นอกเหนือจากส่วนแบ่งจากการขาย บางแบรนด์ขอแทรกคิว ขอเวลาแค่ไม่กี่นาทีก็เอา ซึ่งค่าตัวก็จัดไปเน้นๆ แค่ 150,000 หยวน หรือประมาณ 750,000 บาทเอง! (ค่าตัวที่ขอชาร์จเพิ่มมา 3 เท่าจากช่วงเวลาปกติ) รายการโทรทัศน์ถามเธอ ว่าเงินทองไหลมาเทมาขนาดนี้ อายุเพิ่งจะ 32 ปี มีวิธีบริหารจัดการยังไง? เธอตอบว่า “ไม่รู้ ปกติให้สามีช่วยดูเรื่องเงินให้หมดเลย แม้แต่ตัวเองมีรายได้ เข้ามาเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำ”

ย้อนประวัติความเป็นมาของ Viya

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก Viya เกิดมาในครอบครัวที่ทำการค้าขาย ณ มณฑลอานฮุย ประเทศจีน ตอนอายุ 18 เธอเปิดร้านขายเสื้อผ้าร้านแรกร่วมกับ Dong Haifeng สามีของเธอ ในกรุงปักกิ่ง โดยเขาช่วยดูเรื่องการผลิตและระบบหลังบ้าน ส่วนเธอก็รับหน้าที่เป็นนางแบบ

ในปี 2012 ที่เริ่มมีเทรนด์การขายของออนไลน์ Viya ก็ได้ย้ายมาขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์แทน และในปี 2016 ก็นับได้ว่าเธอเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้การไลฟ์สตรีมขายสินค้าบน Taobao แต่ชื่อเสียงของ Viya เริ่มดังจริงๆ คือในปี 2005 เนื่องจากเธอชนะการประกวด Super Idol รายการเรียลลิตี้ของประเทศจีน

ทุกวันนี้ เธอมีแฟนคลับทั่วทั้งประเทศจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดผู้ชมไลฟ์ของเธอพุ่งสูงถึง 37 ล้านคน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ คือมากกว่าจำนวนคนดูตอนจบของภาพยนตร์เรื่อง Game of Thrones หรือรายการ Sunday Night Football เสียอีก

ในช่วงโควิด 19 ที่คนอื่นๆ ขายสินค้ากันไม่ค่อยได้ กลับมีผู้ชมไลฟ์ขายสินค้าของเธอเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หนึ่งในเคล็ดลับของเธอ คือพยายามทำตัวให้กลมกลืนกับลูกค้าที่ใช้ชีวิตอยู่บ้าน โดยเธอก็แต่งตัวสบายๆ เช่น ใส่กางเกงธรรมดาสีดำคู่กับเสื้อยืดคอกลมสีขาว สวมหมวกเบสบอล และใส่ต่างหูสีเงิน ซึ่งแน่นอนว่าในคืนนั้นเองเธอก็สามารถขายไอเท็มทั้งหมดนี้ได้